สัมผัส 3 ระดับการคั่วกาแฟที่ให้รสชาติแตกต่างกัน

สัมผัส 3 ระดับการคั่วกาแฟที่ให้รสชาติแตกต่างกัน

          กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่นิยมในหลายประเทศ ซึ่งกว่าจะได้มาต้องมี การคั่วกาแฟ จากเมล็ดกาแฟดิบ (Green Bean Coffee) เพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลง และมีน้ำมันระเหยออกมา เมื่อนำมาบดก็จะได้รสชาติที่แตกต่างกันออกไป

          หากคุณอยากสัมผัสความหลากหลายของกาแฟ และควบคู่กับ คาเฟ่ถ่ายรูปสวย ร้านของเราสามารถตอบโจทย์คุณได้ ซึ่งภายใน ร้านกาแฟดาวิน มีระดับการคั่วให้คุณดื่มด่ำ 3 ระดับ ได้แก่ คั่วอ่อน คั่วกลาง คั่วเข้ม สามารถเลือกรสชาติพร้อมกลิ่นที่คุณชอบได้ตามต้องการ

davin_02 1

ระดับการคั่วกาแฟที่ให้ผลลัพธ์แตกต่างกัน

          การคั่วกาแฟ เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนในการทำเครื่องดื่มกาแฟ ซึ่งหลายคนเวลาไปคาเฟ่ก็จะได้ยินบาริสต้าถามว่าเอาคั่วอะไรอยู่บ่อยครั้ง โดยทาง ร้านกาแฟดาวิน จะมาอธิบายความแตกต่างทั้ง 3 ระดับ ว่ามีรสชาติเป็นอย่างไร

  1. คั่วอ่อน (Light Roast)

          เมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วในระดับนี้จะมีสีอ่อน พื้นผิวแห้ง ช่วยรักษาคุณสมบัติของกาแฟได้ดี แต่มีกรดสูงทำให้มีรสเปรี้ยว และอาจมีรสชาติที่หลากหลาย เช่น ผลไม้ ดอกไม้ เบอร์รี่ โดยเฉพาะในกาแฟที่มาจากพืชผลออร์แกนิก หรือต้นกาแฟที่มีคุณภาพสูง

  1. คั่วกลาง (Medium Roast)

          เป็นที่นิยมมากที่สุด เนื่องจากให้รสชาติความสมดุลระหว่างความหวาน และความเข้มของกาแฟ มีสีน้ำตาลแดงเข้ม พื้นผิวมันเล็กน้อย แถมยังมีกลิ่นหอมพร้อมรสชาติกลมกล่อม จึงนำไปทำกาแฟได้หลายเมนู

  1. คั่วเข้ม (Dark Roast)

          เมล็ดกาแฟมีสีน้ำตาลเข้มจนถึงดำ รสชาติที่ผ่านการคั่วเข้มมักจะมีความขม แทบจะไม่มีรสเปรี้ยว มีสัมผัสที่ไม่ซับซ้อน แต่มีกลิ่นหอมที่เข้มข้นกว่าระดับอื่นๆ สามารถทำให้ตื่นตัวได้ในทันที 

davin_02 2

          สำหรับ การคั่วกาแฟ ในแต่ละระดับนั้นมีผลอย่างมากต่อรสชาติ และกลิ่นของกาแฟ ทำให้ช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการดื่มกาแฟได้หลากหลายมากขึ้น ซึ่ง ร้านกาแฟดาวิน มีการคั่วทุกระดับให้คุณลองจากเมล็ดกาแฟคุณภาพสูง พร้อมบรรยากาศ คาเฟ่ถ่ายรูปสวย ปลอดโปร่ง แสงเข้าถึงทุกจุด ด้วยการตกแต่งสไตล์สตีมพังค์ที่เป็นเอกลักษณ์ในย่านรามอินทรา

แหล่งอ้างอิง

– barista buddy. เรียนรู้การคั่วกาแฟ 3 ระดับ แบบฉบับมือโปร. baristabuddy.co.th. ค้นหาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567

– siamroastery. ระดับการคั่วกาแฟ มีความแตกต่างกันอย่างไร. siamroastery.com. ค้นหาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567

– bluekoff. Roast Level ความแตกต่างของแต่ละระดับการคั่ว. bluekoff.com. ค้นหาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567