Latte Art จุดเริ่มต้นของศิลปะการตกแต่งฟองนมบนแก้วกาแฟ

Latte Art จุดเริ่มต้นของศิลปะการตกแต่งฟองนมบนแก้วกาแฟ

          Latte Art ในปัจจุบันนี้ได้กลายเป็นศิลปะ และความสร้างสรรค์การทำกาแฟ ทำให้ได้รับประสบการณ์ที่เพิ่มอรรถรสมากยิ่งขึ้น โดยมีการตกแต่งฟองนมบนกาแฟ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับเครื่องดื่มแต่ละแก้ว
          ซึ่งเป็นแนวคิดที่เกิดจากคุณเดวิด โชเมอร์ เจ้าของร้านกาแฟ “Espresso Vivace” ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างจุดแตกต่างในกาแฟที่เขาขาย ทำให้ลาเต้อาร์ตเป็นที่รู้จักทั่วโลก ซึ่งทาง ดาวินคาเฟ่ พร้อมเสิร์ฟให้ลูกค้าผ่านบาริสต้าระดับมืออาชีพ ให้คุณได้ลิ้มลองกาแฟที่มีคุณภาพมากที่สุดใน คาเฟ่รามอินทรา

davin_01 1
davin_01 2

รูปแบบการทำ Latte Art ที่นิยมกันของบาริสต้า

          หลังจากที่ Latte Art เริ่มเข้ามาในวงการกาแฟ นักบาริสต้าเริ่มทดลองเทคนิคใหม่ๆ เพื่อให้ได้ฟองนมที่มีความละเอียด สำหรับการสร้างลวดลายที่สวยงาม โดยมีอยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่
          1. Free Pouring
          เทคนิคนี้จะต้องใช้ความชำนาญ ด้วยการเทฟองนมลงบนน้ำกาแฟ อาศัยการจับทิศทางการไหลของฟองนม เพื่อให้เกิดลวดลายต่างๆ ซึ่งวิธีนี้ ดาวินคาเฟ่ ใช้ในการทำลาเต้อาร์ตเสิร์ฟให้ลูกค้า
          2. Etching
          เป็นการเทฟองนมลงบนน้ำกาแฟเช่นกัน แต่จะใช้ปากกาวาดลายลาเต้อาร์ต ในการสร้างลวดลายที่มีความซับซ้อนบนฟองนม พร้อมมีการตกแต่งด้วยไซรัป หรือซอสรสชาติต่างๆ

รางวัลการแข่งขัน Latte Art ระดับประเทศไทยของดาวิน

          สำหรับการแข่งขันประกวด Latte Art บาริสต้าของเราได้คว้าแชมป์การแข่งขันลาเต้อาร์ตสแมคดาวน์ ปักษ์ใต้ ครั้งที่ 6 ในงาน Coffee Bakery Fest Hat Yai 2024 โดยคุณนวรัตน์ ภัทรพงศ์พิพัฒน์ (แตงโม) ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1

davin_01 3

          เวทีการแข่งขันบาริสต้ามืออาชีพ พิสูจน์ทั้งด้านลวดลาย และรสชาติที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย CP-Meiji Speed Coffee Art Championship 2024 ด้วยคอนเซปต์ “Zodi-Art Challenge” โดยบาริสต้าของ ดาวินคาเฟ่ Mr. Anawin Thongchai (Ohm) ได้เข้ารอบ 16 คนสุดท้าย

davin_01 4

          Latte Art ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างสรรค์ศิลปะบนแก้วกาแฟเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมกาแฟที่มีความละเอียดอ่อน ใช้ฝีมือที่ประณีตจนเป็นตัวช่วยยกระดับคุณภาพกาแฟได้ หากคุณอยากสัมผัสความน่าหลงใหลของลาเต้อาร์ต ร้านดาวินย่าน คาเฟ่รามอินทรา พร้อมมอบประสบการณ์ดีๆ ให้คุณได้ลิ้มลอง 

แหล่งอ้างอิง